Translate

Print Screen with Paint

Print Screen with Paint
การเซฟไฟล์ภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ด้วยโปรแกรมวาดภาพ
  • ในหน้านี้จะบ่บอกถึงวิธีการ เซฟหน้าจอเป็นไฟล์ภาพอย่างง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์ หรือผู้ที่ต้องการเซฟภาพหน้าจอแต่ไม่รู้วิธีการ
  • มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. วิธีการนี้เป็นวิธีการที่จะ save ภาพบนหน้าจอคอมพิเตอร์ของท่าน ในขณะเวลานั้นๆ ฉะนั้นขั้นแรกตอนตรวจดูหน้าจอที่ท่านจะ save ภาพว่าเป็นภาพที่ท่านต้องการหรือไม่ ท่านควรกระทำการตรวจสอบดูหน้าจอของท่านว่ามีวิวหน้าจอ และ/หรือภาพที่ท่านต้องการทำเป็นไฟล์รูปภาพติดอยู่ในหน้าจอด้วยหรือไม่ วิธีนี้สามารถ save ได้แม้กระทั่งภาพยนต์ที่กำลังฉายอยู่บนจอในขณะนั้น (ขณะที่ท่านกดปุ่ม Prt Scr) ดังตัวอย่างนี้ เป็นรูปหน้าจอพื้นหลังคอมพิวเตอร์ ธรรมดาๆ ที่ยังไม่ได้กระทำการเปิดไฟล์วิดีโอ หรือโปรแกรมใดๆ

2. เมื่อได้ภาพ, ฉาก หรือพื้นหลังบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ต้องการแล้ว ให้กดปุ่ม Print Screen (Prt Scr) เป็นปุ่มที่อยู่แถวบนสุดของแป้นพิมพ์ ปรกติจะอยู่ถัดจากปุ่มF12 เมื่อท่านได้กดที่ปุ่มนี้บน Keyboard ของท่านแล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์จะจับภาพหน้าจอเป็นภาพนิ่ง เสมือนเป็นการ copy ภาพบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่ท่านในขณะนั้น หรือเสมือนการ copy ข้อความโดยกดปุ่ม Ctrl + c
3. ทำการเปิดโปรแกรมที่จะใช้ save ภาพที่เราได้ทำการ copy จากหน้าจอมา ในที่นี้เราเลือกใช้โปรแกรม Paint ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานของระบบ windows ไม่ต้องไปหาซื้อหรือดาวน์โหลดจากที่ไหน
4. เมื่อเปิดโปรแกรมแล้ว ให้ท่านกดปุ่ม Ctrl + v เพื่อทำการวางภาพลงบนโปรแกรม Paint หรือกดเลือกที่ เมนู Edit เลือกคำสั่ง Paste

5. หลังจากนั้นท่านจะได้ภาพพื้นหลังที่ท่านทำการ save มาโดยกดปุ่ม Prt Csr เป็นที่เรียบร้อย ต่อไปภาพนี้ท่านสามารถใช้โปรแกรม Paint ตกแต่งภาพหรือแก้ไข ด้วยเครื่องมือของโปรแกรม Paint ที่มีอยู่ เสร็จแล้วท่านสามารถ save ภาพเป็นไฟล์ .jpeg / .bmp / .png ได้ โดยเลือกที่เมนู File เลือกคำสั่ง save as ... เท่านั้นเอง


* วิธีนี้สามารถใช้จับภาพเป็นภาพนิ่งได้ขณะดูวิดีโอ หรือเล่นเกมส์อยู่ ภาพที่ได้จะเป็นภาพหน้าจอของคอมพิวเตอร์เราที่เราเห็นในหน้าจอขณะนั้น * วิธีนี้สามารถใช้กับโปรแกรมตกแต่งภาพชนิดอื่นๆได้ เช่น โปรแกรม PhotoShop เนื่องจากโปรแกรม Paint มีเครื่องมือ จัดการ/ตกแต่ง กับรูปภาพค่อยข้างน้อย แต่โปรแกรม Paint มีข้อดีคือใช้ง่าย และสะดวก หากไม่ต้องการที่จะตกแต่งภาพมากมายนัก * การเขียนข้อความลงบนภาพ ด้วยคำสั่ง Text โดยกดที่ปุ่ม จากนั้นจะขึ้นกล่องให้ท่านกรอกข้อความที่ท่านต้องการเขียนลงไป * ท่านสามารถเลือก/ตัดข้อความที่ท่านไม่ต้องการออกหรือคัดลอกไปวางใหม่ ด้วยคำสั่งหลังจากกดปุ่ม ท่านสามารถเลือกพื้นที่ในรูปภาพได้ว่าต้องการตัดส่วนใดออกหรือคัดลอกส่วนใดไปใช้

เขียนโดย : s@nHoPe